Wednesday, December 4, 2019

My hometown Pathumthani มาเที่ยวจังหวัดปทุมธานีเมืองดอกบัว

ภาพโดย Wikipedia*

เมืองปทุมธานี


โพสต์นี้แม่อ้อขออนุญาตพาไปเที่ยวจังหวัดปทุมธานีนะคะ บ้านเกิดเมืองนอนที่ตั้งอยู่เหนือเมืองหลวงกรุงเทพมหานคร มีทั้งหมด 7 อำเภอ เป็นเมืองติดแม่นำ้ที่ติดแม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านจังหวัดปทุมธานี ทำให้แยกอำเภอเมือง และสามโคก แยกเป็นสองฝั่ง ตัวเมืองปทุมตั้งอยู่คนละฝั่งกับรังสิตที่เป็นเขตที่ชุมชนแน่นหนา เมื่อก่อนตัวเมืองปทุมยังเป็นสถานที่ไม่อัดแน่นไปด้วยผู้คนต่างจังหวัด เล็กๆ เงียบๆ
แม่อ้อเล่าจากความทรงจำนะคะ เดี๋ยวนี้เมืองปทุมเปลี่ยนไปแล้วอย่างมาก ผู้คนไม่นิยมทำนาทำสวนกันแล้ว รุ่นลูกหลานขายที่ทางทำตึกรามบ้านช่อง มีร้านค้าเกิดขึ้นมากมาย ผู้คนคับคั่งขึ้น
ภาพโดยGoogle Map*

ที่แรกจะพาไปเที่ยวคือ วัดหงษ์ปทุมาวาส เพราะเป็นวัดที่อยู่กับโรงเรียนที่แม่อ้อเคยเรียนตอนประถมศึกษา ขอแชร์ลิงค์นี้นะคะเข้ากล่าวไว้โดยละเอียดมาก ไปวัดหงษ์ปทุมาวาสก็ต้องไปให้อาหารปลาคะมีปลามากมาย ชาวพุทธอย่างเราการให้ทานให้อาหารถือว่าเป็นบุญไปเที่ยวแถมยังได้บุญด้วย วัดนี้เป็นวัดมอญ โดยสังเกตว่าจะมีเสาหงส์ที่วัดแทนสัญลักษณ์ของชาวมอญที่อพยพมาพึ่งใบบุญพระโพธิสมภารพระมหากษัตริย์สยามในสมัยก่อน เพราะฉะนั้นลูกหลานเมืองปทุมจะมีเชื้อสายมอญ วัดนี้ไข่มุกกับแดดดี้ตื่นตาตื่นใจกันยกใหญ่

มองข้ามฝั่งจากหน้าวัดหงษ์จะเห็นโรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานีตั้งติดอยู่กับวิทยาลัยเทคนิคปทุมธานี เป็นโรงเรียนสตรีประจำจังหวัดเก่าแก่แห่งเดียวในปทุมธานีก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2478 แม่อ้อไม่ขอพลาดนำเสนอก็เพราะแม่อ้อจบจากที่นี่จ้า เรียกว่า ลูก ค.ป. คะ เป็นโรงเรียนที่มีชื่อเสียงในย่านนี้มาก และที่ไม่เคยลืมเลยคือความเข้มงวดของกฏระเบียบโรงเรียนที่ผลิตนักเรียนแต่ละรุ่นออกมาที่มีคุณภาพจริงๆ โรงเรียนได้รับรางวัลพระราชทานและยังได้ถูกจัดให้เป็นโรงเรียนมาตราฐานสากลที่อบรมสั่งสอนนักเรียนให้มีศักยภาพมาตรฐานระดับสากล น่าภูมิใจมั้ยละจ้ะผู้อ่าน




มาเมืองสาวมอญก็ต้องมาดูมอญรำนะคะ มีมาช้านานแล้วละ มอญรำนั่นส่วนใหญ่หาดูได้แถวภาคกลางแม่น้ำเจ้าพระยา ปทุมธานี อยุธยา จะมีการแสดงในงานต่างๆ แม้กระทั่งงานสวดพระอภิธรรม แถวปทุมธานีนั้นนิยมมีมอญรำและวงปี่พาทย์แสดงขั้นระหว่าง การสวดพระอภิธรรม รำหน้าไฟก็คือรำถวาย ก่อนเผานั้นเอง นอกจากนั้นผู้คนยังมีความเชื่อในเรื่องแก้บน ตั้งศาลพระภูมิที่บ้านก็จะมีการรำถวายด้วยเช่นกัน ยุคของ 4 G นี้ รำหน้านาคก็มีมาแล้ว มอญรำถือว่าเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยด้วย เพราะจะมีการรำชุดต่างๆ ให้ชม ไม่ใช่ว่าใครจะมารำก็ได้ ต้องมีการฝึกฝนมานาน ตั้งแต่เด็กๆ และต้องมีการครอบครูด้วย ที่เรียกว่า การไหว้พ่อแก่นั้นเอง แม่อ้อก็เคยเป็นนางรำคะ ห่างจากวงการมานานแล้ว คณะมอญรำที่เก่าแก่นั้น ก็มีอยู่กันหลายที่เช่นกัน แต่แม่อ้อขอเสนอ คณะมอญรำครูรัตนาผู้ก่อตั้งเพื่อเป็นเกียรติผู้ที่สอนรำและเลี้ยงดูแม่อ้อมาคะ จัดตั้งมานานแล้วโดยการสนับสนุนของพระครูวรเวชโกศล (หลวงตาวร)ก่อนแม่อ้อเกิดด้วยซ้ำ คงจะเกือบ 50 ปีได้ คณะนี้เรียกกันว่า มอญรำวัดเวฬุวัน มีชื่อเสียงไปไกล สนใจติดต่อคุณศิริเลิศได้ บุตรีคนเดียวขอครูรัตนา บุญนรา (จะใส่ไว้ในรูปข้างล่างนะคะ)



ขอแวะไปดรีมเวิร์ลแป๊บนึงนะ ใครจะพลาดได้ละโดยเฉพาะไข่มุกถึงกับพูดว่านี่คือดิสนีย์แลนด์แดนในฝัน ไม่ต้องไปถึงปารีส ที่นี่ก็มีเกือบทุกอย่างให้เด็กได้เพลิดเพลิน








โพสต์นี้แม่อ้ออยากแนะนำจังหวัดปทุมให้คนต่างประเทศได้เห็น เป็นโพสต์แบบ on going ขอเชิญเพื่อนส่งภาพ ข้อมูล ไว้ข้างล่างใน comments ให้แม่อ้อหน่อยได้มั้ยคะ ทุกเรื่องราวของจังหวัดปทุมธานีเลยคะ และขออนุญาตให้ข้อมูลด้วยนะคะ ถ้าใส่คอมเมนท์ไม่ได้ให้เข้าไปในแบบ web version มีบอกไว้ข้างล่างคะ ขอบคุณเพื่อนๆมากๆคะ

ภาพโดยขนม Bekere


















* references:
https://th.m.wikipedia.org/wiki/จังหวัดปทุมธานี
https://www.google.co.uk/maps/place/Pathum+Thani,+Thailand/@13.9748915,100.5631212,9z/data=!4m2!3m1!1s0x311d808aa9fb8e47:0x1019237450c4850?hl=en-gb
https://tourwatthai.com/region/central/pathumthani/wathongpathummawas/

https://th.m.wikipedia.org/wiki/โรงเรียนคณะราษฎร์บำรุงปทุมธานี











No comments:

Post a Comment

Please give me your comments to advice me to improve my content. Thank you so much for your time. Rutchasaree